Trung tâm ứng dụng Sinh Trắc Học Dấu Vân Tay

Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Não bộ quan trọng như thế nào

Bộ não là cơ quan quan trọng và phức tạp nhất trong cơ thể con người. Khối lượng trung bình của não ở người trưởng thành là 1,3 kg - 2,4 kg.
Tên
Bộ não được chia ra thành ba phần chính:
  •  Có nhiệm vụ kiểm soát các vấn đề có liên quan đến trí nhớ, tư duy, cảm xúc và vận động.
  •  Điều khiển sự phối hợp và thăng bằng.
  •  Có nhiệm vụ nối não bộ với tủy sống và kiểm soát các chức năng tự động (như hô hấp, tiêu hóa, nhịp tim, huyết áp...).
Tế bào thần kinh não
Não được cấu thành từ hơn 100 tỷ tế bào thần kinh (neuron) và chúng giao tiếp với nhau bởi hàng nghìn tỷ kết nối được gọi là các khớp thần kinh.
Tế bào thần kinh gồm: thân tế bào, một sợi trục và nhiều sợi nhánh, có chức năng gửi và nhận tín hiệu đến rồi đi khỏi não.

Tên
Các nhà khoa học gọi mạng lưới đâm nhánh chằng chịt của các tế bào não là "rừng tế bào thần kinh". ” tạo nên cơ sở của trí nhớ, tư duy và cảm xúc.

Tên
Mạch máu não

Tên
Bộ não được nuôi dưỡng bằng những mạng mạch máu phong phú nhất trong cơ thể với 3 hệ thống động mạch chính gồm: động mạch não trước, động mạch não giữa và động mạch não sau. Mỗi nhịp tim,  mang khoảng 20% - 25% lượng máu cơ thể lên bộ não.
Hệ thống mạch máu não được tách biệt với dịch não tủy và mô não bởi hàng rào máu não. Hàng rào máu não hạn chế sự khuếch tán của các vi thể, vi khuẩn hoặc ngăn đưa nước vào dịch não tủy, trong khi cho phép sự khuếch tán của các phân tử nhỏ kỵ nước(O2, CO2, kích thích tố…). Những tế bào của hàng rào máu não vận chuyển chủ động các chất cần thiết đến não bằng các cơ chế riêng biệt.
Chức năng của não
Bề mặt não gọi là vỏ não với diện tích lớn do được cuộn thành nhiều nếp gấp sâu. Các nhà khoa học đã “vẽ bản đồ” vỏ não bằng cách chia ra làm nhiều vùng xác định như:
  • Vùng nhận biết các cảm giác của cơ thể, thị giác, thính giác và khứu giác đối với môi trường bên ngoài.
  • Vùng tạo ra tư duy, giải quyết các vấn đề và lập kế hoạch.
  • Vùng tạo ra và lưu trữ vào kí ức.
  • Vùng điều khiển các chức năng tự động.
Bộ não chia làm hai bán cầu trái và phải. Bán cầu não phải điều khiển cử động nửa thân bên trái. Ngược lại,bán cầu não trái điều khiển cử động của nửa bên phải cơ thể.

Tên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét