Trung tâm ứng dụng Sinh Trắc Học Dấu Vân Tay

Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

SINH TRẮC HỌC DẤU VÂN TAY VÀ ỨNG DỤNG - PHẦN 1

Dermatoglyphic là một ngành nghiên cứu khoa học. Quay trở lại năm 1892, khi mà một trong những nhà sinh học độc đáo nhất thời bấy giờ, ông Francis Galton - một người anh em họ của Charles Darwin, đã xuất bản tác phẩm kinh điển của ông về dấu vân tay. Nghiên cứu này, về sau được ông Harold Cummins gọi là Dermatoglyphics, cha đẻ của phân tích dấu vân tay của Mỹ, dù cho tiến trình xác định dấu vân tay đã được sử dụng hàng trăm năm trước.
Qua thời gian, đã có rất nhiều nghiên cứu khai thác rất nhiều mảng của ngành sinh trắc học dấu vân tay này, và từ đó cũng đưa ra rất nhiều ứng dụng mà sinh trắc học dấu vân tay mang lại:
Năm 1993, nhà khoa học Andres J. Washington đã phân tích sinh trắc học dấu vân tay để đề ra khái niệm "Mô Hình Thiêng Liêng" (Sacred Geometry). Và mô hình này đã được NCIC FPC (Chương trình nhận dạng dấu vân tay - Trung tâm thông tin tội phạm quốc gia) áp dụng trong việc lập nên công thức tự nộp hồ sơ về nhân dạng. Công thức này lập giúp cho mỗi cá nhân được lưu trữ dưới một mã code riêng, thuận tiện cho những phân tích sau này.
a
Sinh trắc học dấu vân tay còn được xem là một trong những cơ sở để chẩn đoán một số loại bệnh như:
Hội chứng Patau: Hầu như những người mắc bên này sẽ xuất hiện vân tay kiểu Arch trên ngón tay.
Hội chứng Edward: Những người mắc bệnh này được nhận biết bớt số vân Arch nhiều một cách đột biến, từ 6 - 10 vân tay mang chủng Arch. Và điều đặc biệt là đây là chủng vân rất hiếm gặp.
Hội chứng Down: Ngoài những phương pháp để xác định bệnh Down, sinh trắc học dấu vân tay cũng là một cơ sở để chẩn đoán loại bệnh này. Những người mắc bệnh down thường sẽ có hầu hết các dấu vân tay mang chủng Urnal loop và kết hợp ngón áp út hoặc ngón út (đôi khi cả hai) sẽ mang loại vân Radial loop. Và Sinh trắc học dấu vân tay còn được sử dụng để xác định mối tương quan với các khuyết tật tim bẩm sinh ở những người có hội chúng Down bằng cách đếm số lượng đường vân trên bàn tay trái trừ cho đường vân trên tay phải, và số lượng vân trên ngón tay út của bàn tay trái.


Hội chúng Turner: Hầu hết là chủng Whorl, mặc dù tần số vân tay phụ thuộc vào sự bất thường nhiễm sắc thể đặc biệt
Và nhiều loại bệnh khác.
(Còn tiếp...)
Nguồn: Http://vantayviet.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét