Trung tâm ứng dụng Sinh Trắc Học Dấu Vân Tay

Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Lịch sử nghiên cứu Sinh Trắc Học Dấu Vân Tay

Nghiên cứu về ngành Sinh trắc học dấu vân tay đã có tuổi đời hơn 200 năm. Kết quả nghiên cứu này đã được áp dụng trong các ngành nhân học, di truyền học, y học và thống kê giúp giải mã khả năng tiềm ẩn của con người.
Năm 1823, Joannes Evangelista Purkinji tìm thấy các mô hình và hình dạng của ngón tay.
Henry Faulds
Năm 1880, Henry Faulds và W. J Herschel, trong một công trình công bố tên là “Nature”, đã đề xuất sử dụng vân tay như là phương thức độc đáo để xác định bản chất của con người.
Tiến sĩ Henry Faulds đưa ra lý luận số lượng vân tay TRC (Total Ridge Count) có thể dự đoán tương đối chính xác mức độ phụ thuộc của chúng vào gen di truyền của con người được thừa kế, trong đó có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người.
Năm 1892, ông Francis Galton đã chỉ ra rằng: vân tay của những cặp song sinh, anh em và di truyền cùng dòng máu thì có sự tương đồng, chính điều này đã mở ra ngành nhân học.
Năm 1902, Harris Hawthorne Wilder đã thiết lập hệ thống cơ bản của mônhình thái học, di truyền học và nghiên cứu trên chủng loại lòng bàn tay và vân tay.
TS. Harold Cummins
Năm 1926, Tiến sĩ Harold Cummins đề xuất “Dermatoglyphics” (Sinh trắc học vân tay) như là một thuật ngữ cho chuyên ngành nghiên cứu dấu vân tay tại Hiệp hội hình thái học của Mỹ. Từ đó, Dermatoglyphics chính thức trở thành một ngành nghiên cứu riêng biệt.

Ông đưa ra lý luận chỉ số cường độ vân tay PI, giá trị RC, số lượng tam giác điểm, hình dạng vân tay, vị trí hình dạng vân tay ở những ngón tay khác nhau có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người.
Ông nghiên cứu ra rằng, dấu vân tay được hình thành đồng thời với sự hoàn thiện các cấu trúc của não bộ. Dấu vân tay được khởi tạo ở thai nhi vào giai đoạn từ 13 đến 19 tuần tuổi. 


Vào giai đoạn trước đó, thai nhi không có dấu vân tay, đồng thời não bộ cũng chỉ trong giai đoạn hình thành. Khi thai nhi được 19 tuần tuổi, cũng là lúc các vùng chính của não hình thành, bao gồm cả vỏ đại não.
Năm 1930, Hiệp hội nghiên cứu hình thái sinh lý học (viết tắt là SSPP: Society for the Study of Physiological Patterns) bắt đầu công trình nghiên cứu 5 chủng loại vân tay và những nét đặc trưng độc đáo của nó.10
Năm 1958, Noel Jaquin đã nghiên cứu và phát hiện ra mỗi vân tay sẽ tương ứng với một chủng loại tính cách.
GS. Roger W. Sperry
Năm 1981, Giáo sư Roger W. Sperry và đồng sự đã được vinh danh giải thưởng Nobel trong ngành Y sinh học vì những nghiên cứu về chức năng của não trái và não phải cũng như lý thuyết toàn não. Từ đây những nghiên cứu về não bộ không ngừng phát triển. Những kết quả này đã được nhiều nhà khoa học sử dụng triệt để và áp dụng vào 
nhiều lĩnh vực khác nhau.
Năm 1985, Tiến sĩ Chen Yi Mou – Đại học Havard nghiên cứu Sinh trắc vân tay dựa trên Thuyết Đa Thông Minh của Tiến sĩ Howard Gardner. Đây là lần đầu tiên áp dụng Sinh trắc dấu vân tay trong lĩnh vực giáo dục và chức năng của não liên quan đến dấu vân tay.

GS. Lin Jui Pin
Năm 1994, Giáo sƣ Lin Jui Pin – nhà tiên phong, chuyên gia hàng đầu về Kỹ thuật Sinh trắc học dấu vân tay Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã mang khoa học Sinh trắc dấu vân tay vào Đài Loan. 
Sau đó, nó đã được áp dụng vào việc học tập và nghiên cứu; và tạo ra tiếng vang rất lớn tại Đài Loan vào lúc bấy giờ.
Giáo sư Lin dành ra hơn 20 năm để phân tích và cải thiện kỹ thuật Sinh trắc Dấu vân tay và đã đạt được những thành tựu vượt bậc như ngày hôm nay.
Năm 2004, công ty Well Gene Sciences đã bắt đầu sử dụng kỹ thuật cao để lấy dấu vân tay. Với một cơ sở dữ liệu khổng lồ lên đến hàng triệu cùng với kỹ thuật phân tích thống kê, công ty này đã đưa ứng dụng sinh trắc vân tay lên một tầm cao mới. Cùng thời điểm này, tại Châu Á, mức độ quan tâm đặc biệt về khả năng nghiên cứu và ứng dụng của ngành sinh trắc vân tay đã lan nhanh mạnh mẽ. Trung tâm IBMBS (Trung tâm Sinh trắc học Xã hội và Hành vi ứng xử quốc tế) đã xuất bản hơn 7000 luận án về Sinh trắc vân tay.
Năm 2011, Ông Peter Teoh – người có 22 năm trong lĩnh vực giáo dục và đam mê nghiên cứu về tiềm năng con người, cùng với giáo sư Lin đã nghiên cứu phần mềm đa ngôn ngữ cho ngành Dermatoglyphics. Ông Peter Teoh được sự ủy nhiệm và tin tưởng của Giáo sư Lin, đã đảm nhận một sứ mệnh đầy thách thức nhưng cũng vô cùng hấp dẫn là mang kỹ thuật sinh trắc học dấu vân tay giúp khai phá tiềm năng con người tại các nước Châu Á và phần còn lại của thế giới.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét