Hàng ngàn nghiên cứu khoa học về dấu vân tay đã
được thực hiện trong nhiều năm qua, nhưng các phương tiện truyền thông ít chú ý
về nó. Điều đó có thể là do mọi người thường nghĩ thuật ngữ xem tay là một hình
thức bói toán chứ không phải là một đối tượng mà khoa học đang nghiên cứu.
Harold Cummins (1893-1976) đặt tên cho công trình nghiên cứu
khoa học của dấu vân tay là "Dermatoglyphics – Sinh trắc học vân tay"
và nó có nguồn gốc từ một từ tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là "khắc da".
Harold Cummins được thế giới công nhận là
"cha đẻ của Sinh trắc học vân tay".
Những phát hiện của cả đời nghiên cứu và phát
triển kỹ thuật của ông (gọi là phương pháp Cummins), được thừa nhận là một công
cụ quan trọng trong việc tìm kiếm các mối quan hệ di truyền và tiến hóa.
Các phương pháp đó thường được sử dụng để chẩn
đoán một số loại chậm phát triển tâm thần, tâm thần phân liệt, hở hàm ếch và
thậm chí bệnh tim.
Một xu hướng gần đây để tìm cơ sở di truyền của
rối loạn tâm lý nhất định hoặc các đặc tính là nghiên cứu dấu vân tay, tổng sổ
đường vân trên 10 đầu ngón tay.
Trong đầu những năm 1990, các nhà khoa hoc
Singapore và đối tác Trung Quốc đã nhận thấy cơ hội sử dụng Sinh trắc học vân
tay làm cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thống kê và tạo ra một mô hình chung các
phong cách và tiềm năng trí tuệ học tập.
Một nhóm các lập trình viên được giao nhiệm vụ
tổng hợp các kết quả của Sinh trắc học vân tay qua nghiên cứu và hợp tác của
các tổ chức giáo dục Trung Quốc và Đài Loan, phiên bản đầu tiên của phần mềm -
Hệ thống Đa thông minh (MIS) - đã được phát triển.
Nó đã được biến đỏi thành các phiên bản khác
nhau cho phù hợp với thị trường địa phương tương ứng - chủ yếu là thị trường
Trung Quốc và Đài Loan.
Trong cuối những năm 1990, phiên bản này đã được
bán trên thị trường Singapore và một số nước ở Đông Nam Á, nhưng đã bị hủy bỏ
sau khoảng sáu tháng.
"Người sở hữu phần mềm phân tích vân tay
mong đợi lợi nhuận sẽ tăng nhanh chóng giống như ở thị trường Trung Quốc và Đài
Loan," giám đốc Comcare Interprise Singapore Eric Lim Choo Siang nói với
Jakarta Post.
Lim, người đã tham gia vào các dự án kể từ khi
thành lập, mua phần mềm và tìm lập trình viên tham gia để nghiên cứu, cuối cùng
cải tạo nó hoàn chình như ngày hôm nay.
Từ năm 2000, dưới sự nghiên cứu và bổ sung của Singapore Comcare
(nhóm các công ty thuộc sở hữu của Lim và các đối tác của mình), chương trình
đã được phát triển.
Nhóm danh sách tư vấn giáo dục là một trong
những doanh nghiệp cốt lõi của dịch vụ Sinh trắc học vân tay và có lợi ích
trong phát triển phần mềm trong lĩnh vực giáo dục cũng như trong việc thúc đẩy
một chương trình giảng dạy tại Singapore.
Theo Comcare, chương trình được đổi tên thành
Sinh trắc học vân tay - Đa thông minh (DMI) và hệ thống lại từ năm 2004. Nó đã
mở rộng thị trường và đại diện của các công ty, cá nhân đón nhận tại Singapore,
Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Maldives, Úc, Hoa Kỳ và Philippines. Botswana,
Miến Điện và Việt Nam đang trong giai đoạn đàm phán.
Primagama học tại trung tâm của Indonesia, nhìn
thấy tương lai của công nghệ này nên đã mua giấy phép từ Comcare.
"Nhiều người đã lãng phí hàng triệu rupiah
chỉ để tìm ra rằng những gì họ nhận được từ các trường đại học không phải là
những gì họ cần trong cuộc sống thực," DMI Primagama của quản lý tiếp thị
W. Afifatiningsih nói với các ký giả qua cuộc phỏng vấn gần đây.
Khi nói đến giáo dục, cô nói, cha mẹ thường áp
đặt suy nghĩ của mình hoặc chiều theo ý thích của con em họ.
Trong thực tế, "thích" là một từ với
nghĩa rất rộng. Trẻ em có thể thích các hoạt động nhất định hoặc học những môn
học nhất định do ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông, các bậc cha mẹ,
hoặc học theo thần tượng mặc dù họ có thể không có tài năng trong lĩnh
vực đó.
"Quá nhiều phụ huynh áp đặt suy nghĩ của
mình trên con của họ, vì họ không thực sự hiểu rõ tiềm năng của đứa trẻ
đó," Afifatiningsih nói.
Các bước đánh giá DMI (Đa thông minh) bao gồm
lấy mẫu vân tay của tất cả 10 ngón tay và một báo cáo chi tiết xây dựng như
sau: thiên hướng não trái- não phải, tiềm năng trí tuệ, tâm lý, phong cách học
tập ưa thích, phương pháp giao tiếp và phong cách quản lý công việc, nghề
nghiệp phù hợp...
Ngay sau khi các thử nghiệm cho thấy phẩm chất
nội tại của đứa trẻ, một nhà tâm lý học sẽ giúp các bậc phụ huynh và giáo viên
tìm hiểu các chi tiết của báo cáo một cách cụ thể.
"Việc đánh giá cho chúng ta biết đâu là khả
năng tiềm ẩn và làm thế nào chúng ta phát huy chúng. Chúng ta có thể biến đổi
cuộc sống của chúng ta thông qua một phương pháp tiếp cận giáo dục toàn diện
hơn và thay đổi lối sống."
Kể từ ngày ra mắt, dịch vụ phân tich vân tay –
đa thông minh DMI của Primagama đã 667 chi nhánh trên khắp cả nước. Primagama
đã có hơn 120 đại lý có sẵn để lấy mẫu vân tay, sau đó đánh giá và phân tích
tại văn phòng chi nhánh của Primagama.
Bên cạnh việc áp dụng thử nghiệm cho mẫu giáo
đối tác riêng của mình, Primagama cũng đang có một số lượng khách hàng
ngày càng tăng từ các trường mầm non và mẫu giáo. Một số trường nổi tiếng như
trường mẫu giáo Jakarta Al Azhar và trường học Mulia Budi Yogyakarta đã trở
thành khách hàng của họ, vì cha mẹ muốn biết tiềm năng của con em mình là gì.
Tính đến ngày, hơn 4.100 khách hàng cá nhân và
tổ chức đã thực hiện các bài kiểm tra.
Nó cũng đã được sử dụng bởi các trường trung học
cấp cao và các bậc cha mẹ để xác định các lĩnh vực học tập cho con cái của họ.
"Chúng tôi hy vọng rằng sau khi học sinh
thực hiện dịch vụ Sinh trắc học vân tây – Đa thông minh, chương trình giảng dạy
của chúng tôi sẽ được dựa trên tài năng của học sinh đó".
Một số công ty, đặc biệt là các công ty tài
chính, cũng đã sử dụng thử nghiệm cho quá trình tuyển dụng của họ trong khi
Yogyakarta, Trung Java và chính quyền khu vực Đông Java sẽ sớm sử dụng Sinh
trắc học vân tây để tìm kiếm và thay thế nhân viên của họ, Afifatiningsih nói.
JP / Matheos Viktor Messakh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét